Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 23.04.2015
Bài gửi: 189
Xem: 2,506

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Bí mật từ những dấu vân tay

Các nhà khoa học cho rằng, mỗi ngón tay có một môi trường phát triển mang tính vi mô khác nhau, vì thế dấu vân tay trên mười đầu ngón tay của mỗi người hoàn toàn khác nhau.

 

Dù có ngoại hình giống nhau như hai giọt nước thì dấu vân tay của hai đứa trẻ song sinh cùng trứng cũng khác nhau do nằm ở những vị trí khác nhau trong tử cung người mẹ. Thế nên dấu vân tay là một trong những đặc điểm nhận dạng của mỗi cá nhân. Một thú vị khác là, dù có chung một hệ thống gien di truyền nhưng vân tay ở mười đầu ngón tay của mỗi người vẫn khác nhau. Việc nhận dạng thông qua dấu vân tay từng được người Trung Quốc làm từ thế kỷ thứ 14, còn người Anh bắt đầu sử dụng dấu vân tay một cách tình cờ vào tháng 7 năm 1858. Một quan cai trị người Anh tại Ấn Độ vì quá bức xúc với tính gian trá nên buộc một thương gia bản xứ phải in dấu vân tay lên mặt sau của bản hợp đồng thương mại. 

vân tayVào nửa cuối thể kỷ 19, một nhân viên của Cơ quan an ninh Scotland Yard (Anh) đã phát triển phương pháp phân loại và nhận dạng qua dấu vân tay, sau đó chúng được cải tiến và sử dụng làm cơ sở thực nghiệm với độ tin cậy rất cáo. Đến đầu năm những năm 1900, công nghệ sinh trắc học ra đời phổ biến nhất là nhận dạng vân tay hình thức quét và nhận dạng vân tay bằng máy in thay vì mực in. Chúng được ứng dụng trong lĩnh vực an ninh, bảo mật và quản lý thông tin cá nhân. Trong lĩnh vực y học, dựa trên những tấm ảnh vân tay đặc trưng, người ta phát hiện những bệnh lý sai lệch gien như hội chứng Down, hội chứng ba nhiễm sắc thể 13, ba nhiễm sắc thể 18, sai lệch nhiễm sắc thể giới tính XXX, XXY...

Bên cạnh đó, máy quét điện dung tạo vân tay cũng là một tiến bộ vượt bậc. Cũng giống các máy quét quang học, máy quét điện dung phát ra hình ảnh của những sóng và thung lũng nhấp nhô để tạo thành một dấu vân tay. Nhưng thay vì cảm nhận vân tay bằng sử dụng ánh sáng, các tụ điện sử dụng dòng điện. Cảm biến được tạo thành từ một hoặc nhiều con chip bán dẫn có chứa một dãy tế bào nhỏ xíu. Mỗi tế bào gồm có hai đĩa dẫn điện bao phủ bởi một lớp cách điện. Các tế bào này nhỏ hơn chiều rộng của một đường vân trên ngón tay. Ưu điểm của máy quét đòi hỏi một hình dạng dấu vân tay thực sự thay vì mô hình sáng - tối tạo thành ấn tượng thị giác của một dấu vân tay. Điều này giúp bảo đảm độ chính xác tuyệt đối của dấu vân tay.

 

Tổng hợp

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226