Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Quản trị TVBG admin user
Tham gia ngày: 18.09.2013
Ngày gửi: 22.06.2016
Bài gửi: 11
Xem: 2,793

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Thế nào là thuốc Bắc và thuốc Nam?

Tag: phân biệt thuốc bắc thuốc nam, thuoc bac la gi, thuoc nam la gi
Thuốc Bắc hay thuốc Nam vẫn được gọi chung là thuốc Đông Y. Nhưng làm sao để phân biệt thuốc Nam, thuốc Bắc, chúng khác nhau như thế nào?

Thuốc Bắc là gì?

Thuốc Bắc là cách gọi từ xưa của người dân Việt Nam ta đối với các loại thuốc sử dụng trong đông y của Trung Quốc. Gọi là thuốc Bắc để phân biệt với các loại cây thuốc trồng trong nước (thuốc Nam) theo y học cổ truyền Việt Nam.

Nguồn nguyên liệu của thuốc Bắc có thể từ thực vật (củ, rễ, thân, lá, hoa, quả, hạt..).; động vật (phần xương, da, thịt, nội tạng, sừng, vẩy, móng, lông... ) ; khác (tinh thể như hoàng thổ, thạch tín, băng phiến...).

Các loại thuốc Bắc đa phần được phơi khô, tẩm sấy, sao vàng hạ thổ, nấu thành cao, hoàn.... Tuy nhiên cũng có vị thuốc Bắc được giữ tươi như nhân sâm chẳng hạn.

Phân theo tính, thuốc Bắc chia làm 5 tính căn bản: tính hàn (lạnh), lương (mát), nhiệt (nóng), ôn (ấm), bình (trung bình so với 4 tính kia).

Phân theo vị, thuốc Bắc chia làm 5 vị: ngọt, cay, đắng, chua, mặn.

 

Thuốc Nam là gì?

Y học Cổ truyền Việt Nam còn gọi là thuốc Nam hay thuốc ta là một ngành y học thuộc Đông y với nguồn gốc xuất phát từ Việt Nam thay vì từ Trung Hoa.

Một đặc tính của thuốc Nam là nguyên liệu dùng những loại thảo mộc bản địa chứ không phải những dược chất xa lạ.

Ngoài ra cách chế biến cũng chuộng cách dùng nguyên liệu ở dạng tươi hoặc sấy khô chứ không nấu ra thành cao hoặc bào chế cầu kỳ như thuốc Bắc.

Những rau trái quen thuộc trong ngành ẩm thực như rau răm, kinh giới, cải cúc, rau muống đều được dùng như một vị thuốc. Một số loài hoa như ngọc lan, nhài, hoa hồng, mào gà cũng được xem là vị thuốc để chữa bệnh. Họa hoằn mới thấy có bài thuốc dùng động vật như con nhộng.

Cách đo lường lượng thuốc so với thuốc Bắc cũng tương đối di dịch chứ không chính xác mấy. Thay vì cân đong thành từng chỉ, từng lạng thì đơn thuốc dùng muỗng, dùng chén.

 

 

Theo wikipedia

Chủ đề trước

Chủ đề sau

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226