Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 28.06.2015
Bài gửi: 189
Xem: 3,981

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Tại sao dân công nghệ không thích dùng IE

Internet Explorer ban đầu là một sản phẩm đỉnh cao.Vào thời điểm ra mắt Internet Explorer 6 năm 2001, Microsoft đang nắm thị phần trình duyệt lên tới… 95%. Nhưng từ khi Firefox và Webkit (bộ engine được dùng trên Safari và Chrome) ra mắt, IE (Internet Explorer đã dần đánh mất đi vị thế độc tôn của mình).

Hãy nhớ rằng đây không phải là một bài viết có nội dung “Vì sao bạn nên ghét Internet Explorer”. Thực tế là từ Internet Explorer 9 trở đi, Microsoft đã cải tiến rất nhiều cho trình duyệt của mình. Song, các phiên bản IE trước đó, đặc biệt là Internet Explorer 6, đều đã là những cơn ác mộng cho các nhà thiết kế web.

 

Trình duyệt Internet Explorer ban đầu là một sản phẩm đỉnh cao

Trong suốt những năm vừa qua, chúng ta đều đã quen với suy nghĩ rằng Internet Explorer là một trình duyệt chậm chạp, nhiều lỗi và đi quá chậm so với thời đại. Nhưng, vào thời điểm khởi đầu, Internet Explorer lại là một trình duyệt tiên phong mang tới nhiều đột phá giúp định hình cho Internet của ngày hôm nay.

Suốt từ phiên bản IE3 cho đến IE6, Microsoft đã tận dụng tất cả các nguồn lực của mình để sáng tạo và phát triển nhanh hơn đối thủ Netscape. Các phiên bản Internet Explorer thời kỳ này có nhiều tính năng hơn, được nâng cấp thường xuyên hơn và nói chung là tốt hơn hẳn so với sản phẩm cạnh tranh Netscape. Thực tế, phiên bản Netscape 3 Gold còn là một phần mềm hỏng, lỗi đến mức không thể chấp nhận được, trong khi Netscape 4 thì quá chậm chạp và gần như không thể dựng hình các table (bảng) HTML, chưa tính đến CSS – tính năng sẽ khiến Netscape 4 treo ngay tức khắc.

Nói cách khác, các nhà phát triển web đã từng than phiền về Netscape – tiền thân của Mozilla Firefox, theo cùng một cách mà họ đã và đang ca thán về Internet Explorer 6.

 internet explorer

 

Điều gì đã khiến Internet Explorer bị… “thoái hóa”

Tất cả mọi vấn đề tồi tệ bắt đầu xảy ra khi Microsoft tích hợp Internet Explorer vào làm một bộ phận không thể tách rời của Windows. Người dùng gần như không thể xóa IE khỏi máy tính của họ, và việc cài đặt một trình duyệt web của bên thứ 3, dù vẫn được cho phép, cũng là phiền toái hơn là sử dụng Internet Explorer. Sau đó, Microsoft thậm chí còn cố tình sử dụng vị thế độc quyền của mình và đẩy Netscape vào chỗ chết. Công ty của Bill Gates dần trở thành một đế chế xấu xa.

Microsoft không còn động lực cố gắng

Vào thời điểm ra mắt Internet Explorer 6 năm 2001, Microsoft đang nắm thị phần trình duyệt lên tới… 95%. Dẫu phiên bản này vẫn mang đến nhiều tính năng mới, sự thật là Microsoft đã không còn bất kỳ đối thủ nào cả. Trong vòng suốt 5 năm sau đó, gã khổng lồ phần mềm không hề mang tới một cải tiến đáng chú ý nào cho IE. Trong khoảng thời gian này, Firefox xuất hiện và bắt đầu được coi là chuẩn mực mới của trình duyệt máy tính.

IE không theo kịp xu hướng di động

Internet Explorer đã từng được sử dụng bởi 1 tỉ người trên toàn cầu và khiến nó trở thành một trong những thương hiệu công nghệ không thể thiếu. Một phần lớn là nhờ vào sự phổ biến của hệ điều hành Windows đối với mọi khách hàng từ doanh nghiệp cho đến cá nhân. Và khi xu hướng dịch chuyển sang di động ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ đã dẫn đến ngày tàn của trình duyệt vốn được yêu thích này.

Quá nhiều lỗ hổng bảo mật, IE treo liên tục

Do sức ì quá lớn và quá khinh thường các đối thủ, Microsoft gần như bỏ mặc cho IE6 chống đỡ với các lỗ hổng bảo mật, vốn ngày càng đông đảo và nguy hiểm hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng đoạn mã trong bức ảnh dưới đây để khiến IE6 bị treo, tạo ra vô số cửa sổ lỗi giống như trong bức hình ở đầu bài viết.

Do Microsoft không chịu tuân theo các quy định chuẩn của W3C, Internet Explorer luôn là trình duyệt duy nhất làm hỏng giao diện web của các nhà phát triển. Vậy nên lựa chọn của nhà thiết kế web là gì thì đã quá rõ ràng.

Người dùng Windows đã bỏ quên Internet Explorer

Về phía người dùng, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy được những điểm yếu không thể khắc phục từ trình duyệt này. Bạn có để ý từ rất lâu, bạn chỉ sử dụng IE lần đầu sau khi cài Windows để có thể tải các trình duyệt khác và dường như đã quên mất sự hiện diện của nó. IE không còn cần thiết đối với cuộc sống của người dùng phổ thông.

Điều này xuất phát từ việc xuất hiện các trình duyệt mã nguồn mở chạy trên nền tảng Windows với sức mạnh kết nối, hỗ trợ đa ngôn ngữ, khả năng tùy biến cao cùng hệ thống add-on đa dạng đã chiếm được lòng tin của người dùng, khiến họ bỏ quên đi trình duyệt gắn bó với cuộc sống tin học của mình.

Nếu bạn là người gắn bó với Windows từ lâu và có thói quen sử dụng IE, bạn sẽ vô cùng thích thú với sự xuất hiện của Firefox với nhiều tính năng, giao diện, logo bắt mắt và khi Google trở nên quen thuộc hơn, bạn bắt đầu tìm đến Chrome. Và kể từ đó, IE không còn là điều mà chúng ta nhắc tới. Thậm chí sau mỗi lần cài lại hệ điều hành chúng ta chỉ sử dụng IE một lần duy nhất mà thôi. Thật trớ trêu đó là khi ta dùng IE vào việc tải trình duyệt bên thứ ba để sử dụng.

spatan

 

Và đối với "ông già" IE, thì đây là dấu chấm hết cho cuộc đời 20 năm tuổi của mình, bởi mới đây Microsoft đã trình làng Windows 10 với Spartan - trình duyệt web được Microsoft lựa chọn thay thế Internet Explorer. Microsoft đã tạo nên một nền tảng phát triển chung dùng cho các thiết bị từ tablet, smartphone, PC hay laptop giúp hãng thuận lợi hơn trong việc triển khai các tính năng của trình duyệt. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy được sức mạnh vượt trội của Spartan và sự ra đi của IE sẽ không còn quá nhiều tiếc nuối.

 

Tổng hợp

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226