Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 11.10.2015
Bài gửi: 189
Xem: 3,617

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Hướng dẫn cải thiện điểm nghe IELTS

Trong phần IELTS Listening, học viên cần phải thực tập cách xử lý thông tin. Cách tốt nhất để hướng dẫn cho học viên cách xử lý thông tin đó là khuyến khích cách nghe chủ động (active listening).

 

Nghe chủ động tức là nghe các đoạn hội thoại ngắn, học viên lập lại những gì mà họ nghe được. Ghi chép trong khi nghe cũng là 1 dạng nghe chủ động và cách này thật sự giúp cho người học tập trung khi nghe.

 

Cách học:

- Các bạn chịu khó nghe radio trên BBC, không nghe đi nghe lại nhiều, chỉ nghe tối đa 3 lần bởi nghe đi nghe lại thì hiệu quả nghe sẽ giảm dần.

- Các bài nghe IELTS cũng nên được nghe lại nhiều lần. Tốt nhất là nghe 3 lần, 1 lần nghe để làm bài, lần 2 nghe lại để xác định các câu mình sai, sai ra sao. Tiếp lần 3 vừa nghe vừa nhìn vào tape script để hiểu rõ hơn cách phát âm và diễn đạt ý, hiểu được mình sai chỗ nào, yếu chỗ nào để tìm cách cải thiện.

- Những bộ sách cải thiện điểm thi IELTS:

  •  IELTS Builder
  •  IELTS Cambridge 1 – 8
  •  IELTS for academic purpose
  • Achieve IELTS Practice test
  •  Plus 1 – 3 + IELTS Practice tests của Peter May

 

Trong giờ thi:

Tuyệt đối không dừng lại ở 1 câu quá lâu, dừng lại quá lâu ở câu này có thể sẽ không nghe được câu sau.  Một câu nào bạn ko làm được thì cứ bỏ qua, đánh dấu ? vào đó để lát sau nghe xong cả bài thì quay lại, vẫn sẽ nhớ được một chút để điền vào, đừng lo. Đừng mạo hiểm cố 1 câu để rồi mất cả 1 section.

 

Những lỗi hay gặp trong quá trình luyện nghe ielts listieng hay mắc phải nhất

Lỗi nghe đuôi S

Khi mới bắt đầu làm đề, mình bị sai lỗi này cực nhiều. Thường thì 1 đề có trung bình từ 2 – 4 câu dạng có đuôi s hay k có đuôi s, mà những câu đáp án này chỉ khó ở nghe số ít/nhiều, chứ còn nghe được từ thì là không khó. Vì thế nếu các bạn để mất điểm những phần này thì rất phí.

Cách đối phó: Khi đọc trước các phần câu hỏi, những chỗ nào mà bạn nghi sẽ là 1 danh từ thì hãy đánh dấu lại để khi nghe chú ý nghe cả từ. Đừng vội ghi đáp án và quá hưng phấn vì bắt được từ đó, mà phải giữ bình tĩnh để nghe được cả đuôi của nó. Thường các từ này, người nói sẽ phát âm khá rõ đuôi cho mình, chỉ cần các bạn chú ý là có thể nghe được.

Lỗi nghe viết cách – viết liền

Trong tiếng Anh có rất nhiều từ được ghép từ 2 từ quen thuộc mà mình biết, nhưng mình lại không biết chắc là sẽ viết 2 từ đó liền nhau hay có cách ở giữa. Mình có thể liệt kê một số từ sau: gasworks, back door, oceanfront, …

Cách đối phó: Những từ này thì khi nghe hầu như bạn sẽ không thể biết được là viết cách hay liền, mà chỉ còn cách là làm nhiều và học thuộc để nếu sau rơi vào sẽ không bị nhầm lẫn. Vì thế, khi chữa bài nghe của mình, nếu có câu sai dạng này bạn hãy viết lại cẩn thận vào 1 cuốn sổ để có thể thường xuyên xem lại nhé.

Lỗi hiểu nhầm ý của người nói mà chọn sai đáp án

Ví dụ trong dạng Multiple choice hay Classification, các bạn rất dễ gặp lỗi này. Ở các bài dạng này, người nói thường sẽ đề cập đến tất cả các phương án lựa chọn, nên bạn phải nghe kĩ từng từ và tư duy để chọn được đáp án đúng.

Cách đối phó: Đôi khi có những cách diễn đạt ý của người nói mà bạn không  hiểu được là họ đang đồng ý hay không về 1 vấn đề nào đó. Vì thế khi bạn nghe và chữa bài, hãy xem transcript để ghi lại những “expressions” đó, và thường xuyên đọc lại.

 

Nguồn Tổng hợp

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226