Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Tống  Thị Nhung vknyckp user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 14.03.2015
Bài gửi: 59
Xem: 2,841

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Không giỏi, không giàu bạn vẫn có thể đi du học

Trở thành du học sinh không khó

Mình lập topic này ra để chia sẻ với những ai cùng chung chí hướng muốn được đi du học nhưng bị hai vấn đề cản trở: điều kiện tài chính và năng lực. Tất nhiên hiện tại mình vẫn chưa đi du học, nhưng vẫn đang trên hành trình cố gắng hết mình để đi bằng con đường học bổng trong 2 năm tới. Dù biết là còn cả một hành trình dài trước mắt nhưng sẽ cố. Bài viết này chỉ chia sẻ những gì mình đã biết, về việc xin học bổng 100% trong trường hợp bạn ko giỏi.

 



Mình tốt nghiệp đại học loại khá, ở một trường công lập có học phí gần như rẻ nhất nước. Sau 4 năm, cầm tấm bằng cử nhân trên tay, mình thấy cuộc đời mình hơi vô nghĩa :v. Mình không hề đọc bất kì quyển sách giáo trình nào từ năm 3, đi học không mang tập từ năm 2 và chỉ toàn chơi ở năm 1. Vậy mà mình vẫn tốt nghiệp loại khá cơ đấy.

Sau đó, thật may mắn, mình tìm được một công việc ổn định, phù hợp với chuyên ngành. Nhưng đi làm một thời gian, mình nhận ra: chẳng lẽ cả đời này mình phải làm một công việc như thế, mức lương như thế, an phận như thế? Có cách nào để mình tiến xa hơn không?

Muốn tiến xa, mình cần có kiến thức tốt, bài bản, chuyên sâu. Muốn chuyên sâu, mình phải đi học. Nhưng đi học ở đâu? Chẳng lẽ đi học tiếp ở VN, đến lớp ko cần mang sách và một thời gian sau được tốt nghiệp à?

Và mình nuôi mộng đi du học. Thời nay, đi du học không còn là chuyện to tát hoành tráng phi thường gì nữa cả. Rất nhiều người học, không chỉ mở mang kiến thức mà còn học được cái hay, cái tốt ở nước ngoài. Chứ ở mãi trong cái xứ của mình, biết bao giờ mới mở mang đầu óc được. Bạn bè mình du học cũng nhiều (đa số là tự túc), và mình thấy được rằng cách sống, cách nghĩ của tụi nó cũng khác. Nếu mình cũng đi học, thì mình sẽ tốt hơn rất nhiều so với hiện tại. 

Nhưng mình có 2 trở ngại:

- Thứ 1, nhà mình không giàu. Mình tự lập khi hồi 16, 17t. Mình không thể nhờ ba mẹ hỗ trợ được. 

- Thứ 2, mình học không có gì xuất sắc cả. Thời sinh viên mình đi làm thêm nhiều nên không tham gia các hoạt động xã hội (đây là điểm cộng để dễ xin học bổng), tiếng Anh của mình cũng bị "xuống cấp" dần dù cấp 3 mình học tiếng Anh rất tốt, rất ổn (bỏ lâu quá ko học). Tiếng Anh mà tệ thì xin học bổng kiểu gì?

Nhưng vậy thì đã sao, mình vẫn cứ suy nghĩ đến chuyện đi du học.

Hôm nọ, mình tham dự một buổi hội thảo tư vấn du học, từ một trung tâm uy tín. Và mình nhận ra rằng: thời nay, xin học bổng không khó nữa. Bạn không giàu, không giỏi, vẫn có thể đi du học được, với học bổng 100% học phí từ nhiều nước khác nhau (châu Á, châu Âu, châu Mĩ... có đủ. Nhưng bạn nào cực giỏi mới xin học bổng ở Mỹ được...)

Điều kiện cơ bản cần có đó là:

- Tốt nghiệp phổ thông loại khá.
- Tốt nghiệp đại học loại khá, điểm trung bình trên 7.5. 
- IELTS từ 6.5 trở lên

Đó là điều kiện cần để xét hồ sơ, nếu muốn học master như mình. Với khả năng của mình, mình có thể xin được học bổng 100% ở các nước châu Âu (chương trình đào tạo bằng tiếng Anh). Còn phí sinh hoạt thì có thể xin trợ cấp sau, chính phủ có thể cho vay (trong trường hợp bạn ko có khả năng chi trả sinh hoạt phí). Nếu bạn giỏi hơn (tốt nghiệp đại học loại giỏi, IELTS 7.0) thì bạn có khả năng nhận được 100% học bổng và 100% sinh hoạt phí luôn. 

Học bổng thì đa dạng lắm, Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ... đủ hết. Học bổng 100% ko thiếu đâu (nhiều bạn nghĩ đc 100% học bổng chắc phải xuất chúng lắm nhưng thực tế ko hẳn. Một số nước rất ưu tiên học bổng cho sinh viên ở các nước đang phát triển...). Nếu bạn học master ở các ngành khoa học xã hội thì càng dễ xin học bổng. 

Sau khi đạt được điều kiện cơ bản trên, bạn nộp hồ sơ cho trung tâm tư vấn và họ hỗ trợ bạn từng bước một để xin học bổng (viết đơn, viết luận, phỏng vấn...). 

Nếu bạn cũng giống mình, muốn đi du học bằng học bổng mà còn thiếu tự tin về khả năng học tập, thì mình có lời chia sẻ cho các bạn:

- Học tiếng Anh trước đã. Bằng bất cứ giá nào. Hãy ôn luyện IELTS ngay từ bây giờ, sao cho có bằng 6.5 nhé, còn 7.0 trở lên càng tốt. Bạn muốn du học mà lười học tiếng Anh thì thua luôn. Có được bằng IELTS trước đã rồi tính tiếp. Còn bạn chỉ ngồi mơ ước mà ko hành động thì chịu 

- Phải có đam mê, quyết tâm mãnh liệt. Hãy xét lại xem chuyện đi du học có thật sự cần thiết với bạn hay không. Bạn có đam mê không, sẵn sàng chịu thử thách không. Mình biết có một vài đứa bạn mình, có học bổng 100% luôn, nhưng đi du học chưa đến 1 năm đã bỏ về VN vì không chịu nổi, vì học ko vô (nó ko hề thích ngành đó), homesick, ko thích nghi được... Đủ chuyện cả. Chỉ khi nào bạn tin chắc rằng, bạn học là vì bạn muốn, thì hãy đi. Còn học theo phong trào, học để có danh, học để được tiếng du học, thì sau này bạn sẽ tiếc nuối đấy, vừa tốn thời gian vừa phí công vô ích. Ý chí của bạn quyết định rất lớn đến chuyện học. Nếu có ý chí rồi thì ko có bất cứ điều gì cản trở bạn được. 

- Chấp nhận đánh đổi: Tất nhiên rồi. Trong 2 năm, có khi bạn bè bạn đã đi làm ổn định, có lương cao, sự nghiệp cũng trên đà thăng tiến. Bạn thì chẳng có gì trong tay, học cật lực bằng học bổng nơi xứ người. Nhưng mọi sự cố gắng đều được đền đáp xứng đáng. Sau 2 năm, khi kiến thức trong đầu nâng lên một tầm cao mới, tất nhiên bạn cũng sẽ dễ dàng tìm việc, dễ dàng tìm được cơ hội và sau đó thăng tiến vèo vèo. Tư duy của bạn cũng khác nên cuộc sống của bạn sẽ trơn tru hơn, ít gặp trở ngại hơn. 

- Chuẩn bị càng sớm càng tốt: Nếu bạn đang học năm 1, năm 2 và muốn đi du học thì hãy luyện tiếng Anh ngay từ bây giờ, để sau này chuẩn bị hồ sơ đỡ mất công hơn), bên cạnh đó tích cực đi dự hội thảo để học cách viết luận, trả lời phỏng vấn... Điều này rất quan trọng. Vì quá trình xin học bổng có khi mất từ 6 tháng đến 1 năm, có khi 2 năm. 

Mình luôn tin rằng mình sẽ xin được học bổng. Nên bây giờ mình đang học IELTS và chăm tìm hiểu về chủ đề này, rồi chờ thời 

Đó chỉ là những gì mình biết, nếu có thiếu sót gì mọi người bỏ qua nhé. Mình rất muốn những ai có cùng tư tưởng như mình, vào chia sẻ cảm nghĩ, rồi bày cách để làm sao để học Anh Văn nhanh chóng, hiệu quả, rồi xin học bổng ra sao, thế nào.

Chúc các bạn thành công !

Tống Nhung (Tổng hợp).

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226