Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 13.03.2015
Bài gửi: 189
Xem: 1,696

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Quấy rối tình dục nơi công cộng

"87% số phụ nữ và trẻ em gái từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng" - đó là kết quả khảo sát mà tổ chức ActionAid Việt Nam vửa công bố sau khi khảo sát tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong các trường hợp bị quấy rối thì xe bus đang được coi là một trong những nơi mà phụ nữ và bé gái dễ bị lạm dụng nhất. Chen lấn và va chạm đã là những hình ảnh thường thấy trên xe bus, đặc biệt là giờ cao điểm.

khao_satTheo khảo sát của tổ chức ActionAid Việt Nam, trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và môi trường chậm phát triển thì 11% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên các phương tiện công cộng tại Việt Nam nhưng rất ít nạn nhân dám lên tiếng bởi khó xác định kẻ gây rối và dù có biết cũng chẳng có thể làm gì bởi chẳng có chứng cứ. Đa số người bị quấy rối chỉ còn cách cam chịu, im lặng.

Cũng theo các chuyên gia tâm lý thì chính việc im lặng và không có thái độ quyết liệt khi gặp hay chứng kiến các hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng cũng là một phần nguyên nhân khiến tình trạng này ngày một phổ biến hơn. Thậm chí còn có cả những đề xuất có loại xe bus dành riêng cho nữ giới. Cá nhân các bạn trẻ nên ứng xử ra sao nếu rơi vào tình huống này?

Trước hêt để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân do đâu mà lại xảy ra tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện công cộng nhiều như vậy:

  • Nguyên nhân đầu tiên là người phụ nữ ăn mặc như thế nào? Đến một mức độ nào đó thì việc ăn mặc sẽ làm tăng ham muốn và kích thích đối tượng quấy rối dẫn tới việc nhìn, động chạm, khiêu khích...
  • Đặc trưng về nhân cách của đối tượng quấy rối: theo những nghiên cứu cụ thể thì những có mặc cảm tự ti, sợ hãi, không dám bộc lộ được bản thân thì sẽ dẫn tới chuyện đối tượng phải hành động ngầm. Đó là một sự bù trừ, sẽ khiến đối tượng quấy rối cảm thấy một loại khoái cảm nào đó.

xe_busVì thế, chúng ta cần phải có một số kỹ năng để tự bảo vệ bản thân để khi gặp phải tình huống đó khiến đối tượng ngừng hành động đó lại.

  • Trang phục cần kín đáo.
  • Vị trí đứng (ngồi) nên chọn những nơi an toàn.
  • Tìm phương tiện che đỡ.

Trên hết, thái độ phải kiên quyết - điều này sẽ khiến kẻ quấy rối e sợ và lùi bước để đảm bảo bản thân. Chúng ta có thể sử dụng những lời nói lịch sự, nhưng phải kiên quyết để đối tượng không dám có những hành động đó nữa. Bởi những đối tượng quấy rối thường rất nhạy cảm, chúng có thể nhận biết được những ai cảm thấy sợ hãi, không có điểm tựa để chúng thực hiện hành vi đồi bại.

Mỗi người hãy can đam bảo vệ mình và tố cáo những kẻ quấy rối tình dục để có thể trả lại sự văn minh, an toàn cho các phương tiện công cộng.

 

ddhiep (tổng hợp)

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226