Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 08.04.2015
Bài gửi: 189
Xem: 6,019

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Teamwork - "Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"

Làm việc nhóm là tập hợp những người trong cùng một bộ phận trao đổi, chia sẻ với nhau nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc cũng như phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên.

Trong những năm gần đây, hình thức làm việc nhóm (teamwork) được chú trọng và quan tâm nhiều, không chỉ ở các công sở mà cả trong môi trường trường học. Ông bà ta có câu: "Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao", vì thế, làm việc nhóm trở thành một yêu cầu không thể thiếu trong các tổ chức cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu được áp lực và quen với cách làm việc trong một nhóm. Vậy làm thế nào để phát huy tối đa tính hiệu quả của teamwork?

team_work

 Học cách nhìn lại mình

Khi làm việc cùng một nhóm, bạn phải học cách nhìn lại bản thân mình nhiều hơn để hòa đồng cùng mọi người. Bạn nên tự hỏi: Vì sao tập thể không đồng tình với mình về vấn đề đó? Tại sao số đông luôn phản bác ý kiến của mình? Bạn đã làm chỗ nào chưa tốt?... Sau đó, bạn hãy nghiêm túc trả lời một cách khách quan và nhìn nhận khuyết điểm, thái độ làm việc chứ không phải luôn cố giữ cái "tôi" và bảo vệ chính kiến của bản thân. Do đó, trong hoạt động của một nhóm, bạn có quyền nói lên suy nghĩ và ý kiến riêng của cá nhân, nhưng phải có thái độ cởi mở và tư duy tích cực, luôn sẵn sàng giúp đỡ và ghi nhận ý kiến từ người khác. Điều này có nghĩa, trong một tập thể bạn không phải "Ta là một, là riêng, là thứ nhất"; ngay cả bạn trong vai trò của người lãnh đạo một nhóm cũng vậy. Khi làm việc nhóm mọi người sẽ trên tinh thần cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, cùng nhau chia sẻ ý kiến, cùng nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong công việc kể cả trong đời sống. Dù ít dù nhiều, vấn đề sẽ được gợi mở, được khai thác theo nhiều góc cạnh để có được những ý tưởng hay, những sáng kiến mới, độc đáo hơn - điều mà làm việc một mình không có được.

Ngoài ra, làm việc chung một nhóm phải có tinh thần đoàn kết, dĩ nhiên sẽ không tránh khỏi những lúc căng thẳng, tranh cái gay gắt... Song, tựu trung ai cũng muốn làm cho công việc được hoàn hảo, được tốt hơn lên để đạt được các mục tiêu mà cấp trên mong muốn. Vì vậy, sau một buổi thảo luận nhóm, bạn nên tự rút ra kinh nghiệm và khắc phục nhược điểm của bản thân.

team_work

 Mở lòng với... người cùng thuyền

Trong một nhóm, bạn không nên quá xét nét, khắt khe với đồng nghiệp mà hãy khoan dung, tôn trọng và cố gắng mở lòng để hiểu họ, tìm cái tốt nơi họ. Nhất là bạn đừng mong mọi thứ hoàn hảo bởi ngay cả bản thân bạn cũng vấp phải lỗi lầm. Mỗi người là một tòa nhà luôn cần được làm mới, tô điểm thêm mỗi ngày một chút để ngôi nhà ấy càng hoàn hảo hơn. Khi đi làm cũng vậy, kiến thức, kỹ năng sống, kinh nghiệm làm việc... của bạn luôn được vun đắp, bối dưỡng từ những người đồng nghiệp. Theo một nghĩa nào đó, sẽ làm bạn "giàu" hơn về tinh thần. Vì vậy, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từ người và bổ sung cho nhau. Và trong một phòng ban, không ai có thể cáng đáng hết mọi việc. Nên nhớ, công việc và bạn bè khác nhau dó đó phải thật rạch ròi để công việc được suôn sẻ và bạn cảm thấy thoải mái hơn. Mặt khác, trong một nhóm làm việc cần có sự kiểm tra, đánh giá lẫn nhau để giúp nhau cùng tiến bộ chứ không phải đánh giá nhằm mục đích chỉ trích, "dìm" người khác và nâng mình lên cao. Đó là điều tối kỵ trong hình thức làm việc nhóm. Cho nên, có nhiều nhóm làm việc nhưng khiến đồng nghiệp không phát huy được năng lực, không thoải mái hợp tác vì theo kiểu "bằng mặt nhưng không bằng lòng" dẫn đến hiệu quả công việc thấp kém.

 

Theo Young Style

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226