Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 04.08.2015
Bài gửi: 189
Xem: 2,916

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Tìm hiểu về cơ chế tìm kiếm của Google

Một sự thật cơ bản đầu tiên mà bạn cần biết đó là công cụ tìm kiếm của Google không phải là con người. Chính vì thế sẽ có sự khác nhau giữa con người và công cụ tìm kiếm trong việc đánh giá nội dung của một trang web. Vì thế nếu hiểu rõ cơ chế hoạt động của Google sẽ giúp bạn SEO website của mình tốt hơn.

Sự khác nhau giữa các công cụ tìm kiếm

Mặc dù nguyên tắc hoạt động cơ bản của tất cả các công cụ tìm kiếm là như nhau, sự khác biệt nhỏ giữa chúng dẫn đến những thay đổi lớn trong các kết quả liên quan. Đối với các công cụ tìm kiếm khác nhau, các yếu tố khác nhau rất quan trọng. Có những lúc, khi các chuyên gia SEO nói đùa rằng các thuật toán của Bing được cố ý làm chỉ với mục đích đối nghịch với những người của Google.

Có rất nhiều ví dụ về sự khác biệt giữa các công cụ tìm kiếm. Ví dụ, đối với Yahoo! và Bing, các yếu tố từ khóa trên trang quan trọng hàng đầu, trong khi đó đối với Google thì các liên kết và nội dung lại rất quan trọng. Ngoài ra có một sự khác biệt rất lớn giữa các công cụ tìm kiếm đó là về khả năng lập chỉ mục, đối với Yahoo hoặc Bing bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để một trang web được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm, tuy nhiên đối với Google bạn chỉ cần vài tiếng. Điều này chứng tỏ khả năng lập của Google nhanh hơn rất nhiều lần so với Yahoo và các công cụ khác.

 

Tìm hiểu về cơ chế tìm kiếm của Google

 

Cơ chế hoạt động của Google:

Google thực hiện hai việc cơ bản: Đầu tiên, nó quét qua Internet để tìm kiếm các trang web, lưu giữ lại những trang web này trong danh mục của mình. Hãy liên tưởng danh mục của Google như một bảng liệt kê khổng lồ (giống như một thư viện chứa đựng danh mục của tất cả các loại sách). Tiếp theo, Google có một phần mềm chuyên xử lý các tìm kiếm của người sử dụng và tìm ra những trang web phù hợp nhất trong danh mục của mình.

Để website của bạn có được vị trí xếp hạng tốt cho một cụm từ khóa trên Google, có hai điều cần phải xảy ra:

Việc thứ nhất: Google cần phải quét qua website của bạn và lưu nó vào trong danh mục. Nếu không được “nhòm ngó” đến thì có nghĩa là website của bạn vẫn đang đứng ngoài cuộc đua tranh vị trí xếp hạng! 

Việc thứ hai: Trong vô vàn các website mà Google cho là phù hợp với một cụm từ khóa đang được tìm kiếm, website của bạn phải được đánh giá là tốt hơn so với các trang khác thì mới được xếp hạng cao hơn.

Việc để được Google lưu giữ trang web của bạn trong danh mục không có gì khó khăn. Thách thức đặt ra là làm cách nào để có thể đạt được mức xếp hạng cao. Để tìm ra đáp án cho vấn đề này, bạn cần phải hiểu được cơ chế hoạt động của hệ thống xếp hạng của Google.

 

Tìm hiểu về cơ chế tìm kiếm của Google

 

Công cụ tìm kiếm có 3 bộ phận chính:

Bộ phận thu thập dữ liệu

Bộ phận thu thập dữ liệu hay còn có tên gọi thân thiện là Google Spider, google bot  hoặc con nhện. Một cách đơn giản bạn có thể hiểu rằng đây là một quá trình mà Google Spider sẽ đi từ trang này sang trang khác để khám phá nội dung và các liên kết trong trang web của bạn. Đây là một quá trình mà Google Spider đang cố gắng tìm các trang web mới và cập nhật thêm vào chỉ mục của Google. Chính vì thế, Google bot có thể coi là một chương trình thu thập dữ liệu và phát hiện ra các trang web mới, thay đổi các trang web hiện có và các truy tìm các liên kết không tồn tại, các dữ liệu này được sử dụng để cập nhật cho các chỉ mục của Google.

Bộ phận lập chỉ mục

Đây là quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu của các từ khóa, cụm từ, các trang web và các trang liên quan đến một lĩnh vực nào đó.

Bộ phận xử lí– tính toán

Đây là quá trình tính toán của Google nhằm cung cấp các kết quả cho người tìm kiếm. Theo thống kê, Google sử dụng hơn 200 yếu tố để xếp hạng trang web. Các yếu tố này có tầm quan trọng khác nhau, tuy nhiên một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng đó là dựa trên chất lượng nội dung và chất lượng của những liên kết đến trang web của bạn.

 

Bộ xử lý truy vấn của Google

Bộ xử lý truy vấn bao gồm giao diện người dùng (box tìm kiếm trên trang chủ Google), “bộ máy” đánh giá mức độ liên quan giữa truy vấn và các dữ liệu, văn bản, và hiển thị kết quả tìm kiếm.

PageRank (những người làm SEO thường rất quan tâm tới vấn đề này) – hệ thống xếp hạng các trang web của Google góp phần rất quan trọng việc đánh giá của Google. Một trang có PageRank cao hơn được coi là quan trọng hơn và có nhiều khả năng được hiển thị ở vị trí cao hơn các trang PageRank thấp. Google dựa trên rất nhiều yếu tố để đưa ra chỉ số PageRank và quyết định những tài liệu nào liên quan đến truy vấn, bao gồm cả sự phổ biến của trang, vị trí và số lượng các từ tìm kiếm trong trang, và mức độ liên quan đến các từ tìm kiếm trên trang.

 

Tổng hợp

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226