Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 11.08.2015
Bài gửi: 189
Xem: 1,985

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Tool làm SEO kiểm tra độ thân thiện của website trên các thiết bị di động

Google vừa update thông tin mới về độ thân thiện của website với di động (Mobile Friendly). Qua công cụ kiểm tra của Google, bạn có thể rút ra kết luận rằng webpage của bạn có thân thiện với di động hay không.

Mỗi một webpage sẽ được đánh giá dựa trên 5 yếu tố chính, dưới đây trước khi Google quyết định webpage đó có thân thiện với di động hay không:

  1. Viewport Configuration: webpage cần gắn thẻ meta viewport để gán độ rộng và tỉ lệ co giãn thích hợp cho từng loại thiết bị.
  2. Plugins: việc sử dụng các plugin cần hợp lý và không gây cản trở với người dùng mobile, các webpages không nên sử dụng các plugins không được các trình duyệt di động hỗ trợ như Flash hay Silverlight.
  3. Text: cỡ chữ, font chữ cần đủ lớn và dễ nhìn trên màn hình điện thoại để người dùng không cần phóng to để đọc nội dung.
  4. Content: nội dung cần hiển thị vừa vặn với màn hình điện thoại và người dùng không cần kéo sang ngang để xem đầy đủ nội dung
  5. Links: các links, nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người dùng dễ dàng thao tác, chạm hoặc ấn.

Như vậy nếu không muốn truy cập tới Website từ mobile bị giảm nghiêm trọng, Website của bạn bắt buộc phải tương thích với hầu hết các thiết bị desktop, tablet và mobile bằng cách sử dụng giao diện hỗ trợ Responsive hoặc thiết kế các phiên bản riêng cho từng thiết bị nếu bạn đủ khả năng tài chính. Để kiểm tra độ thân thiện của Website bạn với di động bạn có thể sử dụng một trong ba công cụ sau:

 

1. Google’s Mobile Friendly Test

Google Mobile Friendly Test là một công cụ được phát hành bởi chính Google để kiểm tra độ thân thiện của website với di động dành cho các Webmaster. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ Website vào và nhấn Analyze, Google Mobile Friendly Test sẽ phân tích và đưa ra các trợ giúp nếu Website của bạn chưa đạt chuẩn Mobile Friendly. Từ đó bạn có thể sử dụng các gợi ý từ chính Google để cải thiện mức độ thân thiện của Website với Mobile.

Truy cập tại đây: https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/

Các gợi ý chung dành cho Website của bạn sẽ là:

The content is wider than the screen – Nội dung Website rộng hơn màn hình: Để dễ hiểu tôi lấy ví dụ trình duyệt các bạn truy cập vào 1 Website trên máy tính. Nếu để full bạn sẽ chỉ cần kéo trỏ chuột hoặc sử dụng phím Page-down để kéo và xem nội dung theo chiều từ trên xuống dưới. Nhưng nếu bạn thu nhỏ cửa sổ trình duyệt, bạn sẽ phải kéo thêm từ trái qua phải mới xem hết nội dung. Và trên Mobile cũng vậy.

The text too small – Chữ hiển thị quá nhỏ: Với lỗi này bạn cần phải Zoom màn hình để xem được nội dung chữ.

The links too close together – Các liên kết hiển thị quá gần nhau: Trên các thiết bị di động, chỉ cần bạn chạm vào ngay lập tức liên kết đó sẽ được mở vì vậy bạn phải tối ưu các liên kết tránh việc người dùng bấm lẫn lộn và truy cập vào các liên kết không hợp lý.

The mobile viewport isn’t set – Chưa thêm thẻ meta viewport cho Website: Đây là một thẻ Meta hỗ trợ các Website sẽ được thu phóng cho phù hợp với các loại màn hình (Responsive Design).

Nếu Ok bạn sẽ thấy Google báo như sau:

 

Công Cụ Kiểm Tra Độ Thân Thiện Của Website Với Di Động

 

2. Mobile Friendly Test (MobileFriendlyTest.info)

Đây là công cụ kiểm tra seo độ thân thiện của website với di động trực tuyến sử dụng Google’s PageSpeed API nên hoạt động khá chính xác với giao diện đơn giản dễ dùng hơn so với phiên bản gốc của Google’s PageSpeed. Khi bạn phân tích trang web của bạn bằng MobileFriendlyTest.info, bạn nhận được nhiều thông tin hữu ích chẳng hạn như ảnh chụp màn hình website của bạn khi được truy cập bằng điện thoại di động cũng như cung cấp cho bạn các chỉ số đánh giá về tốc độ truy cập vào website bằng thiết bị di động.

Ngoài các chỉ số đánh giá, trang web này còn cung cấp thông tin chi tiết về những gì bạn nên sửa chữa, những gì bạn nên xem xét sửa chữa, và những điều bạn đã làm đúng, từ đó giúp bạn định hình các giải pháp tiếp theo để tối ưu tính thân thiện với thiết bị di động cho trang web của mình. 

 

3. Mobile Friendly Checker (MobileFriendlyChecker.com)

MobileFriendlyChecker là một công cụ kiểm tra độ thân thiện của website với di động giả lập cho phép kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của mọi trang web một cách khá trực quan và sinh động. Với công cụ web này, người dùng chỉ cần nhập địa chỉ trang web cần kiểm và bấm "Go !" kết hợp với một vài thao tác chọn màn hình mô phỏng thiết bị di động mình muốn kiểm tra thì có thể thấy ngay đáp án cho câu hỏi "trang web có tương thích với thiết bị di động đó hay không ?".

Hiện tại MobileFriendlyChecker.com cho phép bạn kiểm tra thử cách hiển thị của trang web trên rất nhiều dòng máy điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay và thậm chí là cả máy tính để bàn trong các trình duyệt. Chính vì thế đây không chỉ là công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của các website theo cách trực quan, mà còn là công cụ rất hữu ích dành cho các nhà thiết kế và lập trình website trong thời đại di động này.

Trên đây là 3 công cụ hữu dụng nhất để bạn kiểm tra mức độ thân thiện của Website với các thiết bị di động. Giờ đây ngoài việc xây dựng chất lượng nội dung cao, xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng, chúng ta cần tập trung nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng trên các loại phương tiện và thiết bị.

 

Nguồn: http://www.khoahocseo.com

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226