Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 09.04.2015
Bài gửi: 189
Xem: 3,007

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Gap Year - Sống chậm lại, nghĩ khác đi

Gap Year hiểu theo nghĩa rộng, là khoảng thời gian (một năm hoặc hơn) mà bạn quyết định tạm ngưng việc học chính khóa ở trường để theo đuổi những trải nghiệm khác, khám phá bản thân và xác định con đường tương lai của mình.

Hình thức Gap Year rất phổ biến ở một số nền giáo dục tiên tiến như Mỹ. Tại Việt Nam, khái niệm Gap Year tuy vẫn còn rất mới mẻ, nhưng ngày càng được biết đến nhiều hơn, và số lượng các bạn dự định du học chọn Gap Year thay vì nộp hồ sơ đại học trong năm lớp 12 cũng có dấu hiệu tăng.

Gap year là khoảng thời gian mà bạn có thể tham gia những hoạt động mà trước đó do quá bận rộn với việc học ở trường, bạn khó có thể thực hiện, chẳng hạn như: làm tình nguyện, đi "phượt" bụi, học ngoại ngữ hoặc học các kỹ năng thiết yếu như nấu ăn, lái xe v..v. Chính vì vậy, Gap Year có thể diễn ra vào bất kỳ lúc nào trong những năm cấp 3 và đại học, hoặc trong những năm đại học.

Tại sao các bạn học sinh lựa chọn Gap Year? Mỗi người đều khác nhau, nhưng nhìn chung các bạn có các lí do phổ biến sau:

gap_yearĐể chuẩn bị cho quá trình thi đại học Việt Nam hoặc nộp hồ sơ du học đại học nước ngoài (Mỹ, Anh, Úc...) đặc biệt với việc nộp đơn đi du học, bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị cho hồ sơ kỹ hơn, cụ thể là chuẩn bị cho các kỳ thi chuẩn hóa, tìm chọn trường, và viết bài luận. Nếu bạn nộp đơn vào năm lớp 12 thì ngoài những việc trên bạn còn phải tập trung học để giữ điểm số trên trường. Nếu bạn đang học đại học ở Việt Nam, khi nộp đơn trong Gap Year thì Gap Year cũng cho bạn nhiều thời gian hơn vì việc học năm nhất ở đại học Việt Nam không chiếm nhiều thời gian như học năm lớp 12.

Thời gian Gap Year có thể xem là điểm dừng, một khoảng lặng để bắt đầu định hướng con đường tương lai cho bản thân. Bởi đó là thời gian để bạn khám phá và trải nghiệm cuộc sống thực tế. Bạn sẽ có thời gian để theo đuổi những dự định của bản thân mà bạn không làm được trong khi học cấp 3 vì không có thời gian để tìm hiểu thêm về cuộc sống thực tế. Chính những trải nghiệm này sẽ tạo nên vốn sống quý giá giúp ích cho bạn trong việc tìm ý tưởng để viết bài luận hoặc làm đẹp hồ sơ, và còn mang lại những bài học lâu dài cho cuộc sống của bạn sau này.

gap_yearTuy nhiên, Gap Year thực ra cũng có nhược điểm của nó. Vì khái niệm nghỉ học một năm còn rất mới lạ tại Việt Nam, ắt hẳn bạn cũng sẽ rất dễ gặp sự phản đối của gia đình, người thân, bạn bè và mọi người xung quanh khi lựa chọn con đường "thử thách" này. Bạn sẽ tốt nghiệp đại học muộn hơn so với những bạn đồng trang lứa, và điều này có thể tạo cảm giác mặc cảm và thua kém.

Ngoài ra, nếu bạn quyết định "Gap" một năm mà không có kế hoạch rõ ràng, không có khả năng tự chủ và kỷ luật cao với bản thân, thì Gap Year sẽ không mang lại cho bạn lợi ích gì. Nó sẽ chỉ lấy đi của bạn khoảng thời gian quý giá mà bạn lẽ ra đã có thể làm và học được nhiều điều, thậm chí còn có thể làm bạn quên đi mục tiêu lâu dài của chính mình. Gap Year là một quyết định "liều lĩnh". Hãy lựa chọn cẩn thận, bạn nhé!

 

THNT

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226