Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 26.06.2015
Bài gửi: 189
Xem: 41,065

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Trình duyệt là gì?

Thường xuyên sử dụng internet, ngồi lướt web cả ngày nhưng khi được hỏi trình duyệt là gì không phải ai cũng biết. Google đã tiến hành một cuộc khảo sát nhanh và rất bất ngờ kết quả cho thấy rất nhiều người sử dụng internet không biết thực sự một trình duyệt web là gì hay tên của trình duyệt mà họ đang sử dụng.

Web browser - Trình duyệt web là một phần mềm ứng dụng để truy xuất, trình diễn và chuyển các nguồn thông tin (information resource) trên mạng hệ thống mạng toàn cầu (World Wide Web).
Trình duyệt web là gì?
Một nguồn thông tin được nhận dạng bởi một Uniform Resource Identifier (URI) và có thể là một trang web, phim - video, hình ảnh (images) hoặc các mẫu thông tin khác. Trình duyệt web cho phép người sử dụng truy cập các thông tin trên các trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua các liên kết đó.
Trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị, do vậy một trang web có thể hiển thị khác nhau trên các trình duyệt khác nhau.

Văn bản và hình ảnh trên một trang web có thể chứa siêu liên kết tới các trang web khác của cùng một địa chỉ web hoặc địa chỉ web khác. Trình duyệt web cho phép người sử dụng truy cập các thông tin trên các trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua các liên kết đó. Trình duyệt web đọc định dạng HTML để hiển thị, do vậy một trang web có thể hiển thị khác nhau trên các trình duyệt khác nhau. 

 

Lịch  sử của các trình duyệt Website

Bắt đầu vào cuối thập niên 1980, khi một  loạt các công nghệ đặt nền móng cho các trình duyệt Web đầu tiên,  WorldWideWeb, do Tim Berners-Lee vào năm 1991. Sự phát triển này dựa trên các công nghệ phần mềm và phần cứng hiện có, ngoài ra cũng mở ra nhiều công nghệ mới bắt đầu tư đây.

Ted Nelson và Douglas Engelbart phát triển khái niệm siêu văn bản trước khi Berners-Lee và CERN khá lâu.Web browser đã trở thành cốt lõi của World Wide Web. Berners-Lee thừa nhận sự đóng góp của Engelbart.

Việc  giới thiệu trình duyệt Mosaic NCSA Web vào năm 1993 - một trong những  trình duyệt web với giao diện đồ họa đầu tiên - đã dẫn tới sự bùng nổ trong việc dùng web. Marc  Andreessen, người lãnh đạo của đội Mosaic tại NCSA, sớm bắt đầu công ty  riêng của mình, đặt tên là Netscape, và phát hành các phiên bản Mosaic  Netscape Navigator vào năm 1994, và sau đó nhanh chóng trở thành trình duyệt phổ biến nhất thế giới, chiếm 90% của tất cả các sử dụng Web đỉnh cao của nó.

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt IE

Microsoft  đã đáp trả bằng trình duyệt Internet Explorer của mình trong năm 1995  (cũng bị ảnh hưởng nhiều từ Mosaic), và đầu cuộc chiến trình duyệt đầu  tiên. Bằng việc kết hợp Internet Explorer với Windows, Microsoft đã có thể tận dụng ưu  thế của nó trong thị trường hệ điều hành để quản lý thị trường trình  duyệt Web; Internet Explorer sử dụng đạt vị trí trên 95% người dùng vào năm  2002. Internet Explorer chiếm 60% người sử dụng trình duyệt vào Tháng Tư năm 2010 theo thống kê của Net Applications.

Opera  đầu tiên xuất hiện vào năm 1996; mặc dù nó đã không bao giờ đạt được sử  dụng rộng rãi, chiếm 2% thị phần trình duyệt vào tháng tư năm 2010, tuy nhiên Opera chiếm một phần đáng kể của thị trường đang phát triển nhanh là  trình duyệt Website điện thoại di  động, Oepra được cài đặt sẵn trên trên 40.000.000 điện thoại. Opera cũng có sẵn trên một số hệ thống nhúng khác, bao gồm video game console Wii của Nintendo.

Năm  1998, Netscape triển khai Mozilla Foundation trong  một nỗ lực để sản xuất một trình duyệt cạnh tranh bằng cách sử dụng mô  hình phần mềm mã nguồn mở. Đó là trình duyệt sau nay phát triển thành Firefox, sau đó thì trình duyệt này được phát triển khá tốt trong khi vẫn còn trong giai đoạn beta, ngay  sau khi phát hành Firefox 1.0 vào cuối năm 2004, Firefox (mọi phiên bản) đã chiếm 7,4% thị phần sử dụng trình duyệt. Và đến tháng tư năm 2010, Firefox đã có một thị phần 25%.

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt Firefox

Safari  của Apple đã phát hành phiên bản beta đầu tiên vào tháng một năm 2003;  vào tháng 10 năm 2009, đã chi phối thị phần của trình duyệt website dựa trên việc phát triển từ các ứng dụng của Apple, chiếm dưới 5% thị trường trình duyệt toàn bộ vào tháng 4  năm 2010. Nó được xem như là công cụ cho web (còn được gọi là WebKit) để trình diễn các tính năng và là nền tảng được ứng dụng nhiều trên thiết bị di động, bao gồm cả hệ điều hành iPhone,  Google Android, Nokia S60 và Palm WebOS.

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt Google Chrome

Vào tháng 9 năm 2008, Google bắt đầu nhảy vào cuộc chiến các trình duyệt bằng trình duyệt web GoogleChrome. Đến tháng 4 năm 2010, Google Chrome đã chiếm 7% thị phần.

 

Các trình duyệt Web hiện nay

Một số trình duyệt web hiện nay cho máy tính cá nhân bao gồm Internet Explorer, Mozilla Firefox, Safari, Google Chrome,Opera, Avant browser, Maxthon, Konqueror, Lynx, Flock, Arachne, Epiphany, K-Meleon, Midori và AOL Explorer.

Một số trình duyệt web hiện nay cho Điện thoại di động bao gồm Mozilla Firefox, Safari, Google Chrome,Opera, UCWeb.

Hiện nay Việt Nam cũng có một trình duyệt mang thương hiệu Việt mang tên Cốc Côc. Trình duyệt này có được một lượng người dùng tương đối lớn bởi tính năng ưu việt, tốc độ duyệt web nhanh và nhiều tiện ích không thua kém các tên tuổi lớn.

Trình duyệt web là gì?

Trình duyệt Cốc Cốc

Các giao thức:

Trình duyệt web thường giao tiếp với máy chủ web bằng việc sử dụng HTTP (giao thức truyền siêu văn bản) để lấy về các trang web. HTTP cho phép các trình duyệt web gửi thông tin đến các máy chủ web, cũng như lấy các trang web về. HTTP được sử dụng rộng rãi nhất là HTTP/1.1, được định nghĩa đầy đủ ở RFC 2616. HTTP/1.1 có những chuẩn riêng mà Internet Explorer không hỗ trợ đầy đủ, nhưng hầu hết các trình duyệt web khác đều hỗ trợ đủ.

Các trang được định vị bằng cách thức của một URL (bộ định vị tài nguyên chung) (RFC 1738), được coi như là một địa chỉ, bắt đầu bằng cụm http: để truy cập HTTP. Nhiều trình duyệt cũng hỗ trợ các kiểu URL khác và giao thức tương ứng, như gopher: cho Gopher (một giao thức siêu liên kết có thứ bậc), ftp: cho FTP (giao thức truyền file), rtsp: cho RTSP (giao thức streaming thời gian thực), và https: cho HTTPS (một phiên bản được mã hoá SSL của HTTP).

 

Tổng hợp

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226