Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 18.08.2015
Bài gửi: 189
Xem: 6,286

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Phương thức xây dựng chiến lược SEO Swot và Smart

Đây là các phương thức giúp bạn hình thành nên chiến lược Seo, bao gồm: xác lập tôn chỉ, phân tích, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược.

1. Phương pháp phân tích chiến lược Swot

Nội dung phân tích SWOT bao gồm 6 bước:

  1. Sản phẩm
  2. Quá trình
  3. Khách hàng
  4. Phân phối
  5. Tài chính
  6. Quản lý

 

Phương thức Swot và Smart trong Seo

 

Strengths - Điểm mạnh

Điểm mạnh (duy trì, xây dựng và làm đòn bẩy), là những tố chất nổi trội xác thực và rõ ràng. Bao gồm:

  • Trình độ chuyên môn
  • Các kỹ năng có liên quan, kinh nghiệm công tác
  • Có nền tảng giáo dục tốt
  • Có mối quan hệ rộng và vững chắc
  • Có trách nhiệm, sự tận tâm và niềm đam mê công việc
  • Có khả năng phản ứng nhạy bén nhanh đối với công việc

Weaknesses -Điểm yếu

  • Những tính cách không phù hợp với công việc, những thói quen làm việc tiêu cực.
  • Thiếu kinh nghiệm công tác hoặc kinh nghiệm không thích hợp.
  • Thiếu sự đào tạo chính quy, bài bản.
  • Hạn chế về các mối quan hệ.
  • Thiếu sự định hướng hay chưa có mục tiêu rõ ràng.
  • Kỹ năng nghề nghiệp chưa cao.

Opportunities - Cơ hội

Cơ hội (đánh giá một cách lạc quan), là những sự việc bên ngoài không thể kiểm soát được, chúng có thể là những đòn bẩy tiềm năng mang lại nhiều cơ hội thành công, bao gồm:

  • Các xu hướng triển vọng.
  • Nền kinh tế phát triển bùng nổ.
  • Cơ hội nghề nghiệp mới rộng mở.
  • Một dự án đầy hứa hẹn được giao phó.
  • Học hỏi được những kỹ năng hay kinh nghiệm mới.
  • Sự xuất hiện của công nghệ mới.
  • Những chính sách mới được áp dụng.

Threats - Thách thức

Thách thức (các trở ngại), là những yếu tố gây ra các tác động tiêu cực cho sự nghiệp, mức độ ảnh hưởng của chúng còn tùy thuộc vào những hành động ứng biến. Các thách thức hay gặp là:

  • Sự cơ cấu và tổ chức lại ngành nghề.
  • Những áp lực khi thị trường biến động.
  • Một số kỹ năng trở nên lỗi thời.
  • Bạn không sẵn sàng với phát triển của công nghệ.
  • Sự cạnh tranh gay gắt, với công ty cũng như với cá nhân.

Swot đối với Seo

 

Phương thức Swot và Smart trong Seo

 

Strengths và Weaknesses là những lợi thế và khuyết điểm của công ty. Nó xuất phát từ những nguồn lực bên trong của công ty như hoạt động kinh doanh, cash, quản lý, cơ sở vật chất, nhân lực, chiến lược, ...

Opportunities và Threats là những cơ hội và thách thức xuất phát từ môi trường bên ngoài như chính sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế vĩ mô, đối thủ cạnh tranh, ...

Như vậy hẳn các bạn tự hỏi làm sao để áp dụng SWOT vào SEO, để giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn. Ta hãy lấy ví dụ sau:

Công ty X có 1 website được xây dựng trên nền Joomla, website được cập nhật nội dung, thông tin mỗi 2 ngày 1 lần và có sự hiểu biết rất tường tận về lĩnh vực cty X đang hoạt động. Tên miền website của X cũng bình thường, không nổi bật lắm là businessnameandkeywords.com - nhưng dù sao cũng không quá tệ, vẫn sử dụng tốt được.

Tuy nhiên, cty X không có nhiều traffic từ các SE trong khi cty Y (đối thủ của X) lại có rất nhiều traffic vì website của Y đã hoạt động được một thời gian dài cũng như nhận được khá nhiều links từ các website khác. Mặc dù Y không phát triển SEO Plan nào, không optimize (tối ưu hóa) đầy đủ các web pages của mình nhưng Y có ưu thế là domain name của Y chứa keywords liên quan, nhiều website khác cũng link về Y sử dụng kewords chính (ví dụ thiet ke website link về trang chủ của web4u.vn) và do domain name của Y đã tồn tại từ rất lâu nên Google thêm Y 1 điểm 'ông thọ'.

Lượng searches (tìm kiếm) nhắm đến lĩnh vực này không cao, có ít hơn 50 000 tìm kiếm cho những từ khóa cốt lõi, website của X đứng ở trang 2 của Google trong khi Y lại xếp thứ 3 (trang 1) của Google với wikipedia và aboutus xếp ở thứ hạng 1 và 2.

Không có cty nào đăng ký mua từ khóa PPC, và thị trường chỉ có từ 10-15 đối thủ cạnh tranh nhưng khả năng xuất hiện đối thủ mới không thấp.

 

Phân tích trên tuy còn khá đơn giản và sơ sài nhưng nó giúp biểu diễn cách áp dụng SWOT vào phân tích nội tại, đối thủ và môi trường tác động đến SEO Plan của bạn. Bạn phải phân tích thiết kế website của bạn, phân tích từ khóa liên quan, nội dung website, linking, và trang kết quả tìm kiếm (SERPs - Search Engine Results Pages)

 

2. Phương pháp thiết lập mục tiêu Smart

 

Phương thức Swot và Smart trong Seo

 

SMART là một phương pháp thiết lập mục tiêu hiệu quả giúp tạo ra động lực để bạn theo đuổi thành công. Phương pháp này hoạt động dựa trên 5 nguyên tắc cơ bản sau đây:

Specific – Tính cụ thể Chỉ có những mục tiêu cụ thể mới giúp bạn thực hiện được ước mơ của mình. Mục tiêu càng cụ thể thì khả năng đạt được càng cao. Chẳng hạn như, giữa mục tiêu đỗ đại học và mục tiêu đỗ vào ngành Báo chí & Truyền thông của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM thì mục tiêu nào cụ thể và tạo nhiều động lực cho bạn hơn? Thoát khỏi sự mơ hồ và cụ thể hóa ước mơ của bản thân, đó là nguyên tắc đầu tiên để bạn thiết lập mục tiêu cuộc đời mình.

Measurable – Đo lường được Các mục tiêu cần gắn với những con số cụ thể để xác định được khối lượng công việc cần hoàn thành, nghĩa là mục tiêu của bạn phải có sức nặng, có thể đo đếm được. Khi đã xác định được những gì bản thân mong muốn thì việc bắt tay vào thực hiện nó cũng sẽ dễ dàng hơn.

Attainable – Tính khả thi Nguyên tắc này nhấn mạnh đến khả năng thực hiện mục tiêu của bạn. Không nên quá đề cao bản thân mà đưa ra những mục tiêu xa vời. Bạn phải biết được mình có những gì và mình làm được những gì. Nói như vậy cũng không có nghĩa là bạn đặt ra cho mình những mục tiêu quá dễ để rồi nhàn nhã thực hiện nó. Một khi đã xác định đúng  khả năng của bản thân thì bạn sẽ có thêm sự tự tin để thực hiện mục tiêu và đi đến thành công

Realistic – Tính thực tế Có những ước mơ chỉ mãi là mơ ước và không bao giờ thực hiện được vì nó không phù hợp với thực tế.  Đi quá xa thực tế chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và chán nản về con đường mình chọn.  Chính vì thế khi đặt mục tiêu bạn nên xem xét mọi mặt của bản thân về vật chất, tinh thần, sức khỏe…để đưa ra mục tiêu phù hợp.

Time bound – Giới hạn thời gian Nguyên tắc này nhắc bạn phải chọn ra một mốc thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu. Bạn nên biết rằng sự trì hoãn chính là rào cản lớn nhất để đi dến thành công. Chính vì vậy giới hạn thời gian sẽ giúp bạn kiểm soát được tiến trình thực hiện mục tiêu của mình. Không những thế, nó còn giúp bạn điều chỉnh công việc sao cho phù hợp với bản thân mà không bị quá tải.

 

Smart trong Seo

Cũng như thiết kế plan cho marketing, khi lập một plan cho SEO, điều đầu tiên cần làm là định vị mục tiêu (objectives) theo nguyên tắc SMART - đây là nguyên tắc cơ bản được áp dụng bởi hầu hết các nhà chiến lược marketing. SMART là viết tắt của Specific, Measurable, Achievable (Attainable), Realistic, Time-bound.

Specific  là cụ thể - một mục tiêu được xác định phải cụ thể và không mơ hồ, trừu tượng và nó phải được thể hiện bằng những con số hẳn hoi. Điểm mấu chốt của Specific là trả lời câu hỏi 6W (Who - What - Where - When - Which - Why)

  • Who - Ai làm, ai liên quan, ai tham dự vào
  • What - Làm cái gì
  • Where - Làm ở đâu
  • When - Thời gian làm bao lâu
  • Which - Xác định yêu cầu và khó khăn
  • Why - Nguyên nhân cụ thể, mục đích cụ thể hoặc lợi ích cụ thể của việc đạt được mục tiêu này

Ví dụ chúng ta không thể cứ nói mơ hồ, không thể nói, mục tiêu của tôi là muốn nhận thật nhiều hợp đồng thiết kế website mà phải nói 
Trong vòng 6 tháng (when), đội ngũ SEO (who) sẽ tối ưu hóa (what) web4u.vn để website có thể nằm trong top 20 (which) của google.com.vn (where)cho từ khóa thiet ke website và nhờ đó có thể tăng doanh số từ hợp đồng thiết kế web lên tối thiểu 5% (why).

Measurable  đo lường hoạt động của bạn, mục tiêu đưa ra phải cân, đo, đong đếm được mới có thể quản lý được hiệu suất của công việc và quản lý được tiến độ công trình vì bạn không thể quản lý công việc mà không thể đo đạc nó. Bạn đo đạc để đưa ra chỉnh sửa phù hơp cho plan ở từng giai đoạn, đo đạc để ước lượng dự án có thể hoàn thành trong thời gian dự định không, ....

Để có thể xem 1 mục tiêu (objectives) có thể đo đạc (measurable) hay không, bạn trả lời câu hỏi How như How much? How many? How do I know when it is accomplished? Để có thể đo đạc được chính xác hơn, bạn có thể sử dụng các thông số từ Google Analytics kết hợp với các tool khác để đo lường hiệu quả công việc.

Achievable (Attainable)  là tính khả thi của mục tiêu, khi đặt ra mục tiêu cho mình, bạn phải đảm bảo rằng với nguồn lực bạn đang có, bạn tìm biết được cách để thực hiện nó. Bởi một mục tiêu làm sao có thể thực hiện khi bạn không biết cách nào để đạt được nó.

Tính khả thi còn thể hiện ở việc bạn sẽ phát triển nguồn lực thế nào để đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ phát triển thái độ (attitudes), khả năng (abilities), kỹ năng (skills) và năng lực tài chính (financial capacity) để đạt được những mục tiêu đó. Bạn phải đưa bạn gần hơn và đến được mục tiêu bằng cách xem xét tất cả cơ hội có thể.

Ví dụ: bạn đặt mục tiêu SEO từ khóa thiet ke website cho web4u.vn hiện đang ở trang 2 lên top 3 của google trong vòng 1 tuần -> không khả thi cho lắm vì với những từ khóa cạnh tranh như thiet ke web, thiet ke website, thì việc tăng lên top 3 từ trang 2 của Google là điều mà ta không thể hoạch định được cách làm cho nó.

Realistic  là tính thực tế hay nói cách khác là nguồn lực (resource) mà bạn sẵn lòng (willing) để đạt được mục tiêu bạn đặt ra. Có những mục tiêu vẫn đạt đến được nhưng phải tốn rất nhiều nguồn lực (tiền bạc, thời gian, công sức) và do đó nếu so sánh nó với những objectives khác thì tính thực tế không bằng. Tuy nhiên bạn nên lưu ý cũng có nhiều trường hợp goals cũng có thể tốn kém nhiều nguồn lực (resources) như chi phí thực hiện cao, thời gian lâu, công sức bỏ ra nhiều nhưng bạn vẫn rất sẵn lòng thực hiện nó vì nó đem lại kết quả thực tiễn, xứng đáng.

Ví dụ bạn muốn SEO cho từ khóa thiet ke website lên top 3 của Google trong 6 tháng, điều này là khả thi nhưng để làm điều này với thời gian như thế sẽ tốn không ít công sức và do đó đôi khi không thực tế.

Time-bound là việc xác định thời gian hợp lý mà bạn sẽ đạt được goals đặt ra.

 

 

 

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226