Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 20.08.2015
Bài gửi: 189
Xem: 2,021

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Vấn đề điều hướng trong SEO - yếu tố quan trọng giúp site tăng hạng

Điều hướng là một yếu tố rất quan trọng đánh giá khả năng thăng hạng website của bạn. Nó không chỉ giúp người dùng có những trải nghiệm tốt hơn mà còn giúp các search engine dễ dàng hơn khi ghé thăm thu thập dữ liệu từ website của bạn.

Điều hướng là một yếu tố rất quan trọng đối với công cụ tìm kiếm

 

Cấu trúc websiteĐây là cấu trúc thư mục cho một website bán hàng nhỏ

 

Điều hướng trang web rất quan trọng trong việc giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy nội dung họ muốn. Nó cũng giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung nào webmaster cho là quan trọng. Mặc dù kết quả tìm kiếm của Google chỉ cung cấp ở cấp độ trang, nhưng Google cũng muốn biết trang đó đóng vai trò thế nào trong website của bạn.

 

Faceted Navigation (Điều hướng nhiều chiều)

Một điều hướng cho phép người sử dụng chọn và loại bỏ nhiều khía cạnh khác nhau nhằm tìm kiếm hoặc lựa chọn những gì mình đang tìm kiếm. Như vậy, nó sẽ cho phép khách truy cập sử dụng nhiều cách thức điều hướng để tiếp cận mục đích, mong muốn cuối cùng của họ.

Bạn sẽ hiểu về định nghĩa trên dễ dàng hơn sau khi nhìn vào ví dụ:

Hãy tưởng tượng bạn đang đi mua sắm, và bản thân đang tìm kiếm một chiếc áo phông. Bạn sẽ muốn tìm kiếm kích cỡ chiếc áo (tức là những cái phù hợp với kích thước bạn), hoặc màu sắc, nhà thiết kế, giá tiền, v.v… Sẽ thật sự hữu ích nếu trang web bạn đang trực tuyến và mua sắm đó cho phép bạn thu hẹp nhu cầu tìm kiếm của mình bằng cách sử dụng một số, hoặc tất cả các khía cạnh. Trông sẽ giống như thế này:

 

Ví dụ về điều hướng nhiều chiều

 

Lúc này, đứng từ quan điểm người sử dụng, bạn sẽ cho rằng trang web thật biết chiều lòng khách. Ngoài ra, sự linh hoạt của loại cấu trúc này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về "mỗi trang mỗi từ khóa hoặc tập hợp các từ khóa phụ bạn muốn nhắm mục tiêu". Đọc thì có vẻ đơn giản, nhưng khi áp dụng vào thực tế, mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ. Sau đây là một số vấn đề tôi đã gặp phải, và cả cách thức tôi giải quyết chúng.

 

Bạn cần đến bao nhiêu khía cạnh để giúp mọi thứ được lập chỉ mục?

Lý tưởng mà nói thì khía cạnh sâu nhất của bạn nên chứa không quá 100 sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lập chỉ mục chúng. Khi hầu hết các SEOer đều thoải mái cho rằng các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập thông tin trong 100 liên kết từ bất kì trang web nào, tôi lại thích gắn bó với 100 liên kết sản phẩm vì hầu hết các trang web sẽ có số lượng liên kết điều hướng trên mỗi trang trong bất kì trường hợp nào. Gắn bó với tối đa 100 liên kết sản phẩm sẽ giúp bạn giữ được tổng số liên kết trên bất kì trang nào với mức độ hợp lý.

Từ "sâu nhất" tôi đề cập ở trên nghĩa là mức độ thư mục bạn quyết định đào sâu. Hãy dính với ví dụ về hannahstshirts.com trong ví dụ trên – và bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định về các khía cạnh, chẳng hạn như:

  • Phụ nữ
  • Loại áo thun
  • Nhà thiết kế

 

Các điều hướng & Bộ lọc

 

Sẽ có thêm các tùy chọn tìm kiếm, lựa chọn bạn muốn cung cấp cho khách truy cập trang web của mình mà không hề để ý, chú tâm đến góc độ tìm kiếm. Ví dụ, khách truy cập sẽ thấy nó hữu ích khi họ có khả năng tìm kiếm những mặt hàng phù hợp với kích thước của mình, nhưng bạn có thể quyết định rằng mình không hề lo lắng đặc biệt về việc lập chỉ mục trang của các công cụ tìm kiếm. Đó chính là lúc bộ lọc xuất hiện. Bạn có thể thực hiện các bộ lọc này bằng cách sử dụng JavaScript hoặc no-indexed nhằm ngăn việc lập chỉ mục những trang này.

 

Bộ lọc được sử dụng trong website thương mại điện tử

 

Bạn có cần phải tạo ra những trang cho phép bản thân xếp hạng những từ khóa quan trọng với mình hay không?

Thực ra thì vấn đề thứ ba này thực sự có liên quan đến 2 vấn đề trước đó. Hãy sử dụng lại ví dụ trên – nếu các khía cạnh của bạn là Phụ nữ, Loại áo thun và Nhà thiết kế, nhưng bạn lại có mong muốn cháy bỏng về việc xếp hạng thuật ngữ “Áo thun trắng cho phụ nữ” – thì đó quả là một tin buồn cho bạn. Vì màu sắc đóng vai trò là bộ lọc chứ không phải khía cạnh, nên bạn không thể tạo ra trang được lập chỉ mục với cụm từ đó được. Nếu bạn muốn xếp hạng những loại từ khóa này, bạn cần phải tạo ra màu sắc với vai trò là một khía cạnh, chứ không phải là bộ lọc.

 

Đánh số trang

Ở cấp cao nhất, ví dụ “Phụ nữ” bạn sẽ nhận về một số lượng trang kết quả. Nhưng bạn thật sự không muốn những trang này được lập chỉ mục. Từ trang 2 trở đi chính là tập hợp các kết quả không tuyệt vời cho người sử dụng, cộng với việc bạn tất nhiên sẽ phải cạnh tranh cùng một từ khóa với nhiều trang được lập chỉ mục khác trong SERP. Vì thế, hãy sử dụng JavaScript hoặc Ajax để giúp bạn được hiển thị từ trang 2 trở về trước.

 

Phân loại

Tương tự như thế, bạn có thể sẽ quyết định cung cấp nhiều tùy chọn về phân loại – chẳng hạn như phân loại theo giá, phân loại theo tỷ lệ đánh giá, v.v… Đây được coi là trải nghiệm tuyệt vời đối với người sử dụng, nhưng rất có nhiều khả năng xuất hiện trùng lặp nội dung. Bạn sẽ không muốn có quá nhiều phiên bản được phân loại khác nhau trong cùng một trang sẽ được lập chỉ mục riêng biệt, vì thế, hãy sử dụng JaveScript hoặc Ajax.

 

Nội dung trùng lặp

Chúng ta đã xử lý các tùy chọn về đánh số trang và phân loại, nhưng chúng ta vẫn gặp vấn đề với việc trùng lặp nội dung. Vậy lí do là tại sao?

Vì người sử dụng có quá nhiều tùy chọn điều hướng, nên nếu không cẩn thận, bạn sẽ có các URL trùng lặp cho cùng một loại nội dung. Hãy tưởng tượng xem có bao nhiêu phép hoán vị này xảy ra khi bạn trực tuyến trên trang. Bạn phải chắc chắn rằng dù khách truy cập tiếp cận trang cụ thể trên trang web mình bằng cách nào đi chăng nữa cũng không quan trọng, điều quan trọng chính là chỉ có một URL được lập chỉ mục.

 

Những thủ thuật tạo điều hướng hay

 

– Tạo cấu trúc phân tầng trôi chảy một cách tự nhiên

Giúp người dùng đi từ nội dung tổng quát sang nội dung cụ thể càng dễ dàng càng tốt. Thêm trang định hướng khi thấy cần thiết và khéo léo đưa chúng vào cấu trúc liên kết trong của trang.
- Tạo lưới liên kết điều hướng phức tạp, vd: liên kết mọi trang trong site đến mọi trang khác
– Nhiệt tình chia cắt nội dung (dẫn đến 20 lần nhấp chuột mới tiếp cận được chúng)

 

– Sử dụng văn bản để điều hướng

Kiểm soát điều hướng giữa các trang thông qua ‘liên kết văn bản’ giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập và hiểu trang web của bạn hơn. Nhiều người dùng cũng thích cách này hơn các phương thức khác, đặc biệt là khi thiết bị của họ không thể xử lí Flash hay JavaScript..
- Lạm dụng điều hướng cho các menu dạng sổ xuống, hình ảnh, hoặc ảnh động
– Đa số các công cụ tìm kiếm vẫn có thể khám phá những liên kết như vậy, nhưng nếu người dùng có thể truy cập các trang trên website thông qua những liên kết văn bản bình thường, điều này sẽ giúp trang web của bạn dễ truy cập hơn; tìm hiểu thêm tại cách Google xử lí các tập tin phi văn bản.

 

– Đặt trang sitemap HTML trên trang web, và sử dụng tập tin Sitemap XML

Sẽ rất hữu ích khi tạo sitemap liên kết đến tất cả các trang hoặc đến những trang quan trọng nhất (nếu bạn có hàng trăm hàng nghìn trang). Tạo một tập tin Sitemap XML giúp đảm bảo công cụ tìm kiếm sẽ tìm thấy các trang trong website của bạn.
- Để trang sitemap HTML bị bỏ bê với các liên kết hỏng
– Tạo trang sitemap HTML chỉ liệt kê các trang mà không sắp xếp chúng, ví dụ như xếp theo chủ đề

 

– Tạo trang 404 hữu ích

Đôi khi người dùng sẽ truy cập vào trang không còn tồn tại trong website của bạn, có thể do liên kết bị gãy hoặc do họ đánh sai URL. Dùng trang 404 tùy chỉnh hướng dẫn người dùng quay trở lại trang đang hoạt động trên website của bạn có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng. Trang 404 nên có liên kết dẫn về trang gốc, hoặc những liên kết dẫn đến các trang có nội dung liên quan. Google còn cung cấp tiện ích con 404 cho phép bạn nhúng vào trang 404 với nhiều tính năng hữu ích. Bạn cũng có thể sử dụng Google Webmaster Tools để tìm kiếm các nguồn URL gây ra lỗi không tìm thấy.

- Cho phép các trang 404 được lập chỉ mục trong các công cụ tìm kiếm (nên đảm bảo webserver của bạn được cấu hình để hiển thị mã trạng thái HTTP 404 khi trang không tồn tại được yêu cầu)

– Đưa ra thông báo mơ hồ như “Không tìm thấy”, “404”, hoặc chẳng có trang 404 nào

– Thiết kế trang 404 không thống nhất với phần còn lại của website

 

 

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226