Đăng nhập :
Quên mật khẩu
Tạo tài khoản
Nội quy diễn đàn
Thảo luận tại “Quy định và hướng dẫn tham gia diễn đàn” bởi mcneil, 22.07.2012
Trạng thái chủ đề: Thảo luận
Dương Đình Hiệp ddhiep user
Tham gia ngày: 09.03.2015
Ngày gửi: 03.07.2015
Bài gửi: 189
Xem: 3,141

Bạn thích bài viết này?

Bạn muốn quảng cáo bài viết này lên Top kết quả tìm kiếm Google? Xem chi tiết dịch vụ seo từ khóa (Aliofiot Ads)

Những điều cần biết khi đi du học Mỹ

Mặc dù đi du học Mỹ chính là sự lựa chọn tốt nhưng các bậc phụ huynh vẫn không tránh khỏi những lo lắng bởi các bạn du học sinh lần đầu tiên đến một đất nước xa xôi phải sống xa gia đình, bạn bè cùng với đó là nền văn hóa khác biệt thì việc chuẩn bị cho các em những hành trang, kiến thức trước khi lên đường sang Mỹ du học vẫn là vấn đề rất cần thiết và được ưu tiên hàng đầu.

Trước khi quyết định sẽ đi du học, bạn cần phải ghi nhớ 3 điều cốt lõi nhất:

- Một là bạn thực sự muốn đi du học để học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân (không phải vì một mục đích khác).

- Hai là Bạn có đủ khả năng tài chính để chi trả cho học phí cũng như sinh hoạt phí khi được đặt chân lên nước Mỹ.

- Ba là bạn có nguyện vọng trở về Việt Nam phục vụ cho đất nước sau khi đã học xong.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn hay lăn tăn về một trong các điều trên, tốt nhất bạn nên suy nghĩ về một hướng đi khác, bởi không nhất thiết cứ phải sang Mỹ bạn mới học được, ngoài ra để vượt qua việc lần đầu tiên đến một đất nước xa xôi phải sống xa gia đình, bạn bè cùng với đó là nền văn hóa khác biệt luôn là điều không hề dễ dàng.

Còn nếu bạn đã quyết định, tự tin về hướng đi này của mình thì thuvienbai giảng xin chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm được tổng hợp từ những du học sinh đã đi du học Mỹ từ trước.

 Du hoc My

 

1. Học Tiếng Anh

Các giáo sư thường giảng bài rất nhanh, giờ lên lớp của học sinh thì ít, trong khi kiến thức cần truyền tải lại nhiều. Trung bình cứ một giờ đến lớp, bạn phải làm bài tập 4 giờ thì mới đạt điểm A. Nếu không giỏi tiếng Anh sẽ không thể bắt kịp bài.

Các bạn du học ở Mỹ nên tận dụng cho mình thời gian để học hỏi ở mọi lúc, mọi nơi nhất là trong những buổi office hour mà các giáo viên dành cho học sinh. Bởi bình thường thay vì phải quan tâm giải đáp cho rất nhiều người, thì khi đến office hour bạn có cơ hội trao đổi riêng với giáo viên về những bài học mình chưa hiểu.Ngoài ra đó cũng là một cách hay để ghi điểm, chiếm được cảm tình trong mắt của họ nếu bạn cho họ thấy được rằng bạn là người có chí cầu tiến, ham học hỏi... biết đâu họ sẽ châm trước bạn trong những bài kiểm tra thì sao ? Dù gì thì chiếm được cảm tình của thầy cô vẫn tốt hơn là không đúng không mọi người ???

 Du hoc My

 

2. Vấn đề tài chính

Ở Mỹ có những thứ được cho là rẻ nhưng cũng trở thành xa xỉ đối với người Việt chúng ta bởi Mỹ là nước có lền kinh tế phát triển nhất thế giới nên mức sống của họ cũng rất cao. Theo thống kê thì mức thu nhập bình quân đầu người của Mỹ cao hơn Việt Nam từ 10 đến 20 lần do vậy các bạn muốn đi du học Mỹ cần phải cân nhắc khả năng tài chính của mình như chọn trường, địa điểm du học phù hợp.

Bạn buộc phải tính được tổng chi phí, cũng như đảm bảo nguồn tài chính đó trong suốt quá trình du học của mình. Chi phí một năm nội trú đóng cho trường đại học hạng tốt tại Mỹ trung bình 50.000-60.000 USD mỗi năm. Nếu tính thêm tiền mua sách vở, di chuyển, vé máy bay, tiêu xài, xăng và bảo hiểm khi có xe hơi thì "ngốn" hết 60.000-70.000 USD. Một con số không hề nhỏ.

 Du hoc My

 

3. Nghiên cứu kỹ văn hóa Mỹ

Hiện nay đa số các du học sinh Mỹ đều gặp phải các vấn đề về văn hóa như sốc văn hóa do không tìm hiểu kỹ văn hóa Mỹ trước khi lên đường đi học. Cùng với đó là do lần đầu xa nhà nên các bạn thường có cảm giác cô đơn, cô lập hay lạc lõng giữa những con người xa lạ từ màu da màu tóc, khiến nỗi nhớ nhà càng tăng thêm... Khi gặp phải vấn đề này các bạn cần phải mạnh mẽ để tự mình vượt qua được những khó khăn ban đầu khi sang Mỹ du học để hòa đồng, hòa nhập, tham gia vào các công việc của gia đình nhà chủ, các hoạt động ngoại khóa...

 

4. Chuẩn bị kỹ càng tâm lý:

Sinh viên mới nhập học nội trú cũng gặp nhiều khó khăn tâm lý trong 6 tháng đầu. Áp lực học hành, lần đầu sống xa nhà, sống chung với du học sinh quốc tế, khác biệt về văn hóa... đều khiến phiền muộn. Sinh viên dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn phổ biến ở nước ngoài như hút bồ đà, uống rượu, đi bar, vũ trường, quan hệ tình dục bừa bãi…

 

5. Thay đổi phong cách học:

Trong phong cách học tập sinh viên Việt Nam thường gặp một số khó khăn ban đầu dẫn đến không thể thích nghi với cách học ở nước bạn bởi ở Việt Nam các bạn thường học theo cách thụ động, nặng về lý thuyết... Tại Mỹ thì khác, họ thường chủ động hơn trong việc học tập và tiếp thu bài giảng, các bài học trên lớp thường nhẹ nhàng và không nặng lý thuyết, mà sẽ khuyến khích các em tự học và nghiên cứu nhiều hơn cũng như tham gia các hoạt động ngoại khoá. Đó chính là lí do khi nhìn vào hoc sinh ở Mỹ bạn sẽ thấy được sự tự lập, nhanh nhẹn, hoạt bát và tràn đầy sức sống như vậy. 

 Du hoc My

6. Lưu ý nếu bạn ở cùng nhà chủ:

- Nên quan tâm hỏi han và khen ngợi, khác với Việt Nam, ở Mỹ người ta thích khen ngợi lẫn nhau mà không sợ bị chê giả tạo hay sáo rỗng.

- Nên thường xuyên trò truyện với gia đình nhà chủ, hầu hết những nhà host đều thuộc nhóm gia đình có điều kiện, họ nhận sinh viên quốc tế sang Mỹ du học chủ yếu để trải nghiệm sống, giao lưu văn hóa chứ không phải nhất thiết vì tiền; hãy cố gắng giúp họ hiểu đôi chút về văn hóa, lối sống của Việt Nam, ngoài ra trò truyện với gia đình nhà chủ cũng là cách bạn tìm hiểu thêm về lối sống Mỹ, nâng cao vốn tiếng Anh và có cơ hội được đi đó đây cùng nhà chủ.

- Tham gia nấu ăn và giúp đỡ nhà chủ các công việc nhà; hãy cố gắng nấu những món ăn truyền thống Việt Nam vì người Mỹ rất thích trải nghiệm hương vị mới lạ; hãy tham gia việc phụ giúp dọn dẹp hay rửa bát, các công việc đó không quá khó khăn những sẽ giúp họ nhìn nhận bạn là người được giáo dục tốt.

 

Tổng hợp

Chủ đề cùng chuyên mục


Thành viên tích cực


Thống kê diễn đàn


Chủ đề:
526
Tin nhắn:
4
Thành viên:
226